Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 01 : 236
Năm 2022 : 236
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG MẦM NON NAM THỊNH TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC STEAM

Giáo dục phương pháp Steam là tập hợp 5 lĩnh vực quan trọng để tạo ra môi trường học tập hòa nhập, khuyến khích tất cả mọi trẻ cùng tham gia, hợp tác và giải quyết vấn đề. Hoạt động theo Steam là trang bị cho học sinh những kỹ năng căn bản phù hợp với đòi hỏi xu thế phát triển mới của thời đại, kích thích tư duy khả năng diễn đạt, thuyết trình phản biện và sáng tạo hay làm việc theo nhóm. Giúp trẻ nhanh, nhạy bén trong quá trình xử lý các tình huống. Đưa Steam vào giảng dạy là phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của quá trình học, trẻ được khám phá các kiến thức khoa học từ những điều gần gũi, thỏa sức sáng tạo, trẻ được tạo cơ hội thử thách, được phép thất bại trong quá trình học tập, trải nghiệm, thông qua đó giúp trẻ trưởng thành chủ động hơn trong cuộc sống.

TRƯỜNG MẦM NON NAM THỊNH TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC STEAM

Giáo dục phương pháp Steam là tập hợp 5 lĩnh vực quan trọng để tạo ra môi trường học tập hòa nhập, khuyến khích tất cả mọi trẻ cùng tham gia, hợp tác và giải quyết vấn đề. Hoạt động theo Steam là trang bị cho học sinh những kỹ năng căn bản phù hợp với đòi hỏi xu thế phát triển mới của thời đại, kích thích tư duy khả năng diễn đạt, thuyết trình phản biện và sáng tạo hay làm việc theo nhóm. Giúp trẻ nhanh, nhạy bén trong quá trình xử lý các tình huống. Đưa Steam vào giảng dạy là phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của quá trình học, trẻ được khám phá các kiến thức khoa học từ những điều gần gũi, thỏa sức sáng tạo, trẻ được tạo cơ hội thử thách, được phép thất bại trong quá trình học tập, trải nghiệm, thông qua đó giúp trẻ trưởng thành chủ động hơn trong cuộc sống.

Thực hiện sự chỉ đạo của phòng giáo dục và Đào tạo Huyện Tiền Hải trường Mầm non Nam Thịnh tổ chức chuyên đề 2 hoạt động giáo dục theo phương pháp Steam. Với hệ thống đồ dùng đồ chơi và hình thức tổ chức không còn mang tính truyền thống mà thay vào đó là truyền thụ theo phương pháp mới và đồ dùng đồ chơi phong phú hiện đại mà các bạn nhỏ có ý tưởng sáng tạo thực hiện dự án bằng những bản thiết kế tạo ra các sản phẩm tinh túy từ những nguyên liệu thô sơ, đơn giản, gần gũi và được thử sức mình với các hoạt động như : dùng súng bắn keo, kéo , bắn ốc vít,....

 

 

 

Để thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng phương pháp STEAM, trường Mầm non Nam Thịnh đã xây dựng nội dung giáo dục với các dự án cụ thể, gần gũi, thiết thực xuyên suốt các chủ đề trong năm học, thu hút trẻ say mê sáng tạo. Các dự án được xây dựng theo nguyên tắc đồng tâm, phát triển dần nội dung theo mức độ tư duy và kỹ năng của trẻ từng độ tuổi. Trong từng dự án, giáo viên đưa ra vấn đề để trẻ khám phá, tìm hiểu các nguyên lý khoa học đơn giản và hướng trẻ đến việc thiết kế, chế tạo ra một sản phẩm mới có tính ứng dụng trong cuộc sống. Những trải nghiệm thú vị, những thí nghiệm đặc biệt khiến trẻ vô cùng hứng thú, giúp các bé lĩnh hội tri thức và rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, sự mạnh dạn, tự tin cũng như kỹ năng hoạt động nhóm... Sau các dự án, trẻ đã biết vận dụng các kiến thức đã học vào trong cuộc sống

 

 

 

 

(Dự án “ Thuyền nổi” của cô trò lớp 5 tuổi C)

Với dự án làm “Thuyền nổi” của cô trò lớp 5 tuổi C trẻ đã được tìm hiểu cấu tạo, chức năng của thuyền từ đó trẻ đưa ra được ý tưởng, bản thiết kế , lựa chọn nguyên vật liệu phù hợp từ đó hoàn thiện sản phẩm của mình. Trẻ như trở thành những nhà kĩ sư với các kĩ năng quan sát, phân tích, giải quyết vấn đề; hơn thế kĩ năng làm việc nhóm thường xuyên được rèn luyện. Để tạo ra sản phẩm “Thuyền nổi” trẻ phải đoàn kết hợp tác với nhau: Có trẻ gắn cờ, có trẻ cắt xốp, có trẻ gắn chúng lại với nhau.....Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm dần dần được hình thành ở trẻ

 

(Dự án “Điều kì diệu từ lá khô” của cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh cùng các bạn nhỏ lớp 5 tuổi A)

 

Một dự án cũng rất thú vị của cô giáo Nguyễn Thị Như Quỳnh , dự án “ Điều kì diệu từ lá khô” trẻ đã được thỏa trí sáng tạo với những nguyên liệu tưởng chừng như bỏ đi : lá khô, cành khô,.... với thông điệp “ Bảo vệ môi trường” đã được cô giáo xây dựng đề tài đưa vào hoạt động giáo dục. Từ những cành lá khô đã được các bé sáng chế thành những điều kì diệu tạo ra “ rèm cửa, tranh con vật từ lá khô, trang trí cây...”

Có thể thấy, phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non đang đem lại một hướng đi mới, khác với phương pháp giáo dục truyền thống. Trẻ được thỏa sức chơi, học và thể hiện những kỹ năng và ý tưởng sáng tạo của mình trong từng hoạt động cụ thể. Nhờ đó, trẻ sẽ hào hứng và khám phá với việc học nhiều hơn. Đây thực sự là mô hình giáo dục mới, thiết lập môi trường học tập thoải mái và năng động dành cho trẻ trong trường mầm non.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan